ปลุกพลังบุคลิกภาพและการพูด

วาจา ที่คุณต้องฝึกไว้ หากคุณเป็นผู้นำ และอยากก้าวหน้า

Rating:

วาจา คือ คำประกาศิต  คุณเคยได้ฟังประโยคนี้ไหม วาจา หรือคำพูด เป็นสิ่งที่กำหนดคุณสมบัติของผู้นำ ที่มีความสำคัญมาก การพูดของเรา มีพลังอันสุดแสนวิเศษซ่อนอยู่ ฉะนั้นแล้ว การพูดด้วยวาจาที่สร้างสรรค์จะสามารถรังสรรค์อนาคต ให้เกิดขึ้นกับคนๆนั้นได้ โดยเฉพาะหากคุณต้องการที่จะเป็นผู้นำที่แท้จริง การพูดมีส่วนสำคัญอย่างมากในการกำหนดว่าคุณจะเป็นผู้นำแบบไหน

ฉะนั้นในวันนี้ผมจะ มาแนะนำวิธีการพูด ซึ่งบุคคลที่ได้รับการเรียกว่า ผู้นำ ต้องนำมาปฏิบัติ เพราะผู้นำ หรือหัวหน้างาน การพูด การใช้วาจา ถือเป็นปัจจัยหลักที่มีความสำคัญมากในการทำงาน ในการปกครอง หรือในการสั่งงาน โดยผมจะแนะนำ 2 ข้อหลักที่คุณควรเริ่มจะฝึกฝนได้แล้วตั้งแต่ตอนนี้ หากคุณต้องการมีภาวะผู้นำ

    1. ให้พูดในแง่บวกเสมอๆ  การบ่นต่างๆ เลิกได้แล้ว

การบ่น การพูดในแง่ลบ นั้นไม่ส่งผลดีต่ออนาคต และการทำงานของผู้นำ คุณอาจจะสงสัยว่า มันเกี่ยวกับหรือ เกี่ยวโดยตรงเลยหล่ะครับ  เคยได้ยินคำว่า ” พูดแบบไหน ได้แบบนั้น ” ไหมครับ เป็นคำโบราณ ที่ไม่โบราณ คร่ำครึ เสียทีเดียวครับ การที่คุณบ่นกับตนเอง หรือพูดในแง่ลบ กับตนเอง หรือแม้กระทั่งทีมงานซ้ำ จะเป็นการตอกย้ำจิตใต้สำนึก ทำร่างกาย หรือสถานการณ์ตอบสนองต่อการบ่นนั้น  เช่น คุณบ่นว่า วันนี้เหนื่อยเหลือเกิน   ฉันนี่มันไร้ซึ่งความสามารถจริงๆ  คุณก็จะรู้สึกเหนื่อย ไม่ค่อยมีพลัง  รู้สึกไม่อยากทำอะไร หมดกำลังใจไปเสียทุกอย่าง เพราะการพูดที่คุณพูดออกไปว่า เหนื่อย ไร้ความสามารถ ท้อแท้นั้น ไปกระตุ้นจิตใจสำนึกให้รู้สึกแบบนั้นจริงๆ  ครับ

หากคุณมักบ่น และพูดในแง่ลบว่า ทีมงาน ลูกน้อง ทำงานได้ไม่ดีเลย ผิดไปเสียหมด ไร้ความสามารถ ชอบสร้างความเดือนร้อนมาให้คุณตลอดเวลา คุณก็จะได้รับสิ่งนั้นจริงๆ วันนั้นทั้งวัน หากคุณบ่นซ้ำๆ คำเดิม ประโยคเดิมไปเรื่อยๆ  คุณก็จะเจอทีมงาน และลูกน้องที่คุณบ่นไว้จริงๆ เพราะจิตใต้สำนึกได้สั่งการแทนคุณหมดแล้ว ว่าคุณต้องเจอแบบนั้น   เพราะแนวทางต่างๆ ที่คุณได้พูดกับตนเอง จะทำให้พฤติกรรมที่มีต่อตัวคุณเองเปลี่ยนแปลงไป ทำให้การกระทำ พฤติกรรมต่างๆ ของคุณเปลี่ยนแปลงไปด้วย 

ฉะนั้นหากต้องการฝึกความเป็นผู้นำ ควรฝึกในเรื่องการพูดในแง่บวกก่อน เมื่อใดทีม หรือลูกน้องเกิดปัญหาคุณควรพูดให้กำลังใจ ไม่ใช่ตอกย้ำปัญหา ด่าลูกน้อง โจมตีสิ่งที่ทำผิดพลาด มันไม่มีประโยชน์หรอกครับ ช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันเป็นทีมดีกว่าครับ  และที่ผมจะเน้นให้ปฏิบัติก็คือ ให้คุณพูด ในสิ่งที่คุณต้องการ อย่างพูดในสิ่งที่ไม่ต้องการ ช่วงแรกอาจจะยากหน่อยครับ แต่หากฝึกไปเรื่อยๆ การพูดในแง่บวกจะเป็นนิสัยติดตัวคุณไปเลย ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะดีขึ้นครับ

 

     2.  พูดอะไรออกไปแล้วให้รักษาคำพูด

นั่นก็คือการ ” คิดก่อนพูด ” นั่นเอง คำสัญญาด้วยวาจา คำพูด ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเป็นผู้นำ  การไม่รักษาสัจจะ วาจาที่ได้พูดออกไปให้ลูกน้อง หรือทีมงานแล้ว คุณจะเสียศรัทธากับทีมงานของคุณ ทำให้ลูกน้องทำงานไม่เต็มที่กับงาน ในขณะเดียวกัน หากผู้นำเป็นคนรักษาคำพูด คำไหนคำนั้น ลูกน้องจะเกิดความศรัทธาในตัวของผู้นำ ฉะนั้น ผู้นำต้องคิดก่อนพูดเสมอ ถ้าทำไม่ได้ก็ห้ามพูด

โดยเฉพาะการเป็นผู้นำ ควรรักษาสัญญาที่คุณให้ไว้กับทีมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา และหากมีความจำเป็น หรือเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ ที่คุณไม่สามารถทำตามคำพูดได้ คุณต้องเรียงทีมงาน หรือลูกน้องที่คุณให้สัญญาไว้มาชี้แจงเหตุผลโดยทันที เพราะหากเกิดประเด็นปัญหา มาแล้ว แล้วคุณค่อยแจ้ง ศรัทธาที่มีต่อตัวคุณของทีมงาน และลูกน้องคุณ จะไปแล้วไปลับ ยากที่จะได้คืนกลับมา

   * ลองนำทั้ง 2 ข้อไปลองปรับใช้ดูน่ะครับ เพราะการพูดของผู้นำไม่ใช่เรื่องล้อเล่น แต่เป็นสิ่งที่กำหนดอนาคตของคุณได้เลยทีเดียวครับ

Tags: , , ,

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*