การพัฒนาตนเอง / ปลุกพลังแห่งผู้นำ

เชื่อไหม ผลงาน และความก้าวหน้า ฝึกได้จากการทำความสะอาด

Rating:

 ” การทำความสะอาด “ เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนต้องทำกัน ในชีวิตอย่างไม่มีทางหลีกพ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดบ้าน ทำความสะอาดจาน ทำความสะอาดห้องน้ำ ฯลฯ บางคนทำความสะอาดได้เอี่ยมอ่อง บางคนทำความสะอาดได้แย่ บางคนทำความสะอาดโดยอาจจะเหลือคราบไว้ประปราย แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า ความสำเร็จ ผลงานต่างๆ ความก้าวหน้าในชีวิตของคุณ สามารถดูได้ และฝึกได้จากการทำความสะอาดทั่วๆ ไปนี่แหล่ะครับ

 

คุณอาจจะงงว่า แล้วมันเกี่ยวอะไรหล่ะ ว่าความก้าวหน้า ผลงาน ในชีวิต กับการทำความสะอาดมันเกี่ยวอะไรกัน? แต่ผมกำลังจะบอกว่า ” การทำความสะอาดสามารถบ่งชี้ และสัมพันธ์โดยตรง กับความสำเร็จ ความก้าวหน้าในชีวิตของคนๆ นั้น”  และคุณสามารถตรวจสอบถึง การทำงานของลูกน้อง หรือใครๆ ก็ตามได้ โดยดูจากการทำความสะอาดของพนักงาน หรือคนๆ นั้นได้ ว่าเขาทำงานได้ดีแค่ไหน ทุ่มเทแค่ไหน ละเอียดแค่ไหนได้เลยทีเดียว

ผมยกกรณีตัวอย่างเพื่อให้คุณเห็นได้ชัดเจนขึ้นล่ะกัน   น้องคนหนึ่งที่เขาทำงานกับผม วันนั้นมีการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันในสำนักงาน มีการแบ่งหน้าที และช่วยเหลือกันในการจัดเตรียมงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมโต๊ะ เก้าอี้ การปูโต๊ะทานอาหาร การทำความสะอาด ล้างจาน ทำกับข้าว   แต่ที่ผมสังเกตุจากการทำความสะอาดทั้งหลายเหล่านี้ก็คือ  การล้างจาน เมื่อรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว

แต่ละคนจะต้องรับผิดชอบในการล้างจานของตนเอง  แต่ละคนในสำน้ักงานก็ล้างจานทานข้าว โดยส่วนมากหากล้างจานแล้วในอ่างล้างจานเกือบทุกๆ คนเมื่อล้างจานเสร็จจะนำฟองน้ำที่มีน้ำยาล้างจานที่เหลืออยู่ ถูรอบอ่าง ถูขอบอ่าง เพื่อชำระล้างฟองน้ำจากน้ำยาล้างจาน เพื่อไม่ให้อ่างเป็นคราบ เกือบทุกคนทำหมดครับ แต่มีน้องอยู่คนหนึ่ง หลังจากล้างจานเสร็จ น้องเขาไม่เอาฟองน้ำถูทำความสะอาดอ่างล้างจาน ทิ้งคราบฟองน้ำจากน้ำยาล้างจานอยู่เต็มขอบอ่างไปหมด  ผมเลยถามน้องเขาว่า ทำไมถึงไม่ทำความสะอาดอ่างด้วยล่ะ  น้องเขาตอบอย่างตกใจว่า ” ก็มีคนล้างต่อจากหนูนี่ ทำไมหนูต้องล้างด้วย เดี๋ยวคนต่อไปก็มาทำเองหล่ะ ”  ซึ่งผมก็เดา การทำงานของน้องเขาล่วงหน้าว่า น่าจะเป็นคนที่ไม่ค่อยละเอียดเท่าที่ควร  จะทำเฉพาะงานของตนเสร็จ ไม่ค่อยชอบช่วยเหลือผู้อื่น และมักจะให้ผู้จัดการของเขาคอยแก้ไขงานให้เป็นประจำ   ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ เหมือนที่น้องเขาทิ้งคราบฟองน้ำให้คนที่ล้างจานคนต่อไป มาทำนั่นแหละ

ฉะนั้น หากคุณต้องการที่จะปรับปรุงเรื่องการทำงาน ประสิทธิภาพงาน ความละเอียดในการทำงาน ขอให้คุณเริ่มจากฝึกตนเองให้ทำความสะอาดให้เนี้ยบเสียก่อน  จะเป็นการปลูกฝัง นิสัยของตนเองให้มีความรับผิดชอบ เมื่อคุณปลูกฟังนิสัยของตนในการทำความสะอาดแล้ว สมองจะบันทึกพฤติกรรมเหล่านี้ไว้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของพฤติกรรมไปปฏิบัติกับสิ่งอื่นๆ ด้วย

 การทำความสะอาดที่ผมศึกษามา และดูถึงการทำความสะอาดของคนรอบตัว  สามารถวัดได้ อยู่ 3 แบบด้วยกัน โดยคุณสามารถวัดได้จากการให้คนๆ นั้นที่คุณต้องการจะทดสอบ ทำความสะอาดจุดที่คุณต้องการให้ทำความสะอาด เอาสักจุดหนึ่งในสำนักงานก็ได้  ณ ที่นี้ผมจะให้คุณทำความสะอาด ห้องประชุม

    1. การทำความสะอาด แบบผู้ไม่สำเร็จ หรือการทำความสะอาดแบบคนจน

คนกลุ่มนี้จะทำความสะอาดเฉพาะที่รับคำสั่งเท่านั้น เช่น กวาดพื้น เช็ดฝุ่นตามโต๊ะ เก้าอี้ แค่นั้นก็จบ คือทำแบบลวกๆ น่ะครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น คนที่วันพรุ่งนี้จะมีการเสนองาน และเตรียมงานเพียง 1 คืน ก่อนเสนองานนั่นแหละครับ ประสิทธิภาพไม่ได้ แถมอาจจะเสียงาน เสียลูกค้าง่ายๆ  ทำงานอะไร ก็จะมาส่งเอาในวันสุดท้าย คนเหล่านี้เขาเรียกว่าเป็นคน สุกเอาเผากิน ครับ เอาตัวรอดไปวันๆ อย่าหวังเรื่องคุณภาพของงาน ก้าวหน้ายากครับแบบนี้

 

 2. การทำความสะอาด แบบผู้สำเร็จ หรือการทำความสะอาดแบบคนธรรมดา

คนกลุ่มนี้จะทำความสะอาดเมื่อทำความสะอาดเช็ดโต๊ะเก้าอี้ กวาดพื้น ถูพื้นแล้ว จะทำความสะอาดในสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนในห้องประชุมด้วย เช่น เช็ดกระถางต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ในห้อง ดูแลความเรียบร้อยของบอร์ดเขียนประชุม กระจกประตู และกระจกหน้าต่างห้องประชุม เป็นต้น  คนกลุ่มนี้จะมีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน ทำงานด้วยความน่าเชื่อถือ และไว้วางใจได้เลยทีเดียว มีโอกาศก้าวหน้าครับ  แต่หากคุณอยากจะประสบความสำเร็จมากกว่านี้ คุณต้องมีการทำความสะอาดในแบบที่ 3 ครับ

 

  3. การทำความสะอาดแบบผู้ประสบความสำเร็จสูงสุด หรือการทำความสะอาดแบบมหาเศรษฐี

คนกลุ่มนี้จะทำความสะอาดแม้ในที่ที่ไม่ค่อยมองเห็น หรือในที่ที่เอื้อมไม่ถึง เช่น ซอกตู้ ซอกเก้าอี้ ใต้โต้ะ หรือแม้กระทั่งกลิ่นภายในห้องจะมีการฉีดสเปร์ยปรับอากาศ ดูความสะอาดใต้โต๊ะประชุม  การวางปลั๊กไฟฟ้าเพื่อให้เสียบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ค มุมของห้องต้องสะอาด ปฏิทินต้องพลิกให้ตรงเดือน เป็นต้น คนกลุ่มนี้จะดูในจุดที่ไม่ค่อยมีใครสังเกตุเห็น  หากคุณพบพนักงาน หรือคนที่ทำความสะอาดแบบนี้ อย่าให้หลุดมือเชียวครับ เขาจะนำความก้าวหน้ามาสู่องค์กรของคุณ  ขยันทุ่มเทในการทำงาน โฟกัสในงาน แม้จะเป็นในจุดที่เล็กน้อยเท่าใดก็ตาม  มีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดก้าวหน้าในการทำงาน และต้องการให้ผลงาน ผลลัพธ์ของงานออกมาดีที่สุด มีความสามารถในการทำงานสูงครับ

 

 แล้วคุณล่ะครับ การทำความสะอาดของคุณเป็นแบบไหน หากคุณยังไม่เอาไหนในเรื่องการทำความสะอาด ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเสียครับ การทำความสะอาดของคุณเป็นแบบไหน ความก้าวหน้าในอนาคตงานของคุณก็จะเป็นแบบนั้น การทำความสะอาดในแบบที่ 3 ก็ไม่เลวน่ะ คุณพร้อมไหมล่ะ  เป็นหน้าที่ของคุณล่ะครับที่จะเลือก  ก็มันเป็นอนาคตของคุณนี่ครับ ถูกไหม

 

 

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*