การพัฒนาตนเอง

เลิกพูดคำว่า ” ทำไม่ได้ ” สักทีเถอะ

คุณเคยได้ยินใครพูดคำนี้ หรือแม้กระทั่งตัวของคุณเอง พูดว่า ” ทำไม่ได้ “ ไหม  หรือ ” ฉันจะทำได้หรือ ”  ” ฉันคาดหวังว่าฉันจะทำได้ “ คำพูดเหล่านี้เป็นคำพูดที่คุณย้ำกับตนเองได้แย่มาก มันเป็นคำพูดที่คอยดึงพลังและศักยภาพในตัวคุณออกเสียสิ้น

     คำพูดนี้มันทำให้คุณเข้าสู่จุดของความอ่อนแอ ยิ่งคุณกล่าวคำนี้ออกมาเรื่อยๆ ความมั่นใจในตัวคุณจะหดหาย และอ่อนแรงเลย แล้วคุณจะเอาแรงที่ไหนกระตุ้นจิตใจคุณให้ประสบความสำเร็จ   สมองและจิตใต้สำนึกของคุณที่มีหน้าที่รับความรู้สึกจากการที่คุณรู้สึก และจะตอบสนองทันทีเมื่อคุณพูดด้วยความเชื่ออย่างแรงกล้า  จิตของคุณไม่ได้แยกว่าสิ่งนี้ถูก สิ่งนี้ผิด มันจะตอบสนองคุณอย่างเต็มที่ อย่างสุดแรง สุดท้ายเมื่อคุณย้ำไปทุกๆ วันว่าฉันทำไม่ได้ คำพูดนี้จะฝังเข้าสู่จิตใต้สำนึกคุณ และยากที่คุณจะประสบความสำเร็จในชีีวิต

     คุณเคยสังเกตเห็นเด็กเล็กเวลาหัดเดินไหม  เขาออกเดินและล้ม  ออกเดินและล้มอีกหลายครั้งมาก แต่สิ่งที่เด็กทำเหมือนกันก็คือ พยายามลุกขึ้นมาแล้วเดินอีกครั้ง สุดท้ายเด็กก็เดินได้  เปรียบเสมือนจิตใจของคุณ ศักยภาพของคุณ คุณต้องคิดว่าไม่มีอะไรมาหยุดยั้งคุณได้ คุณต้องทำตัวเหมือนเด็กเล็กที่ลุกแล้วเดิน ตลอดเวลา ความรู้สึกว่า ” ทำไม่ได้ ” มันก็เป็นแค่ความรู้สึกเท่านั้น

     อย่าให้คำพูดของใครก็ตามมาครอบงำคุณ คุณจงมั่นใจในจิตใจของตน พูดกับตนเองเสมอว่า ” คุณทำได้ ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่คุณทำไม่ได้ “ จงเปลี่ยนคำพูดที่ก้องอยู่ในจิตใจของคุณเสียใหม่ ให้ตัดคำว่า ” ทำไม่ได้ ”  ออกจากพจนานุกรมสมองของคุณนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป คุณทำได้ และเก่งที่สุด

      เมื่อคุณมีเป้าหมาย หรือความต้องการที่จะทำอะไรที่คุณชอบ แล้วจงลุยไปข้างหน้าให้สุดตัว อย่างไปแคร์คำพูดของใคร คุณเป็นตัวคุณ และคุณจะเป็นผู้ที่ทำให้มันประสบความสำเร็จ  อย่าให้ชีวิตเสียเปล่าไปกับความเชื่อของคุณที่ว่าทำไม่ได้  และอย่ารอจนกว่าอายุ 60 กว่าๆ แล้วค่อยกล้าทำในส่ิงที่คุณต้องการจะทำ มันน่าเศร้ามาก และเปล่าประโยชน์ที่จะทำมัน อย่างให้คนอื่นๆ มาพูดตัดสินคุณว่าคุณทำไม่ได้ อย่าเสี่ยงเลยเข้ามารบกวนจิตใจของคุณโดยเด็ดขาด จงตัดสินใจให้เด็ดเดี่ยวว่าคุณต้องการทำอะไร คุณสามารถทำในสิ่งที่คุณต้องการได้ คุณต้องเริ่มก้าวและเดินหน้าเดี๋ยวนี้ วันนี้ และนาทีนี้เลย

       สิ่งหนึ่งที่คอบขวางกั้นคุณ จงกระทั่งทำให้คุณปลูกฝังคำว่าทำไม่ได้ขึ้นในจิตใจก็คือ ” รอให้พร้อมก่อนแล้วค่อยทำ ”  จงจำไว้ว่าความคิดดังกล่าวทำให้คนพลาดโอกาสที่ดีในชีวิตมามากแล้ว ทำไมต้องรอให้พร้อมก่อน ทั้งๆ ที่คุณสามารถเริ่มได้ และทำได้เลยตั้งแต่วันนี้  ผมยกตัวอย่างคนๆ หนึ่งคือ บิลล์ เกตส์ เจ้าพ่อ Microsoft ไม่ได้จบปริญญาด้วยซ้ำ แต่ด้วยความเชื่อว่าเขาสามารถทำได้ ทำให้เขาทำส่ิ่งที่ฝันให้กลายเป็นความจริงได้  ที่ผมกล่าวถึงบิลล์ เกตส์ ไม่ใช่หมายความว่าการศึกษาไม่สำคัญ แต่ผมต้องการชี้ให้คุณเห็นว่า คุณไม่จำเป็นต้องให้คุณพร้อมก่อนถึงจะคิดว่าคุณทำได้ คุณสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย

       สร้างทัศนคติของคุณใหม่ ตัดทัศนคติที่คิดว่า ทำไม่ได้ทิ้งไปออกจากระบบสมองของคุณ คุณต้องตัดสินใจทำตามความต้องการของตนบนพื้นฐานของเป้าหมาย และความปราถนาอันแรงกล้าของคุณ อย่าเสียเวลากับกิจกรรมที่ไม่ใช่เป้าหมายของคุณ ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะด้านลบไม่ว่าจะมาจากครอบครัวคุณ เพื่อนๆ ของคุณ คนรัก หรือหลาน หรือใครก็ตาม ให้คุณเลิกกังวลกับคำพูดเหล่านั้นซ่ะ  แล้วเดินตามเสียงเรียกของหัวใจตนเอง  เมื่อนั้นคุณจะรู้ว่า การที่คุณทำได้ในสิ่งที่คุณต้องการจะทำนั้น มันมีความสุขเพียงใด

 

ธวัชชัย สุวรรณสาร

โค้ชพัฒนาศักยภาพบุคคลสู่ความสำเร็จ

081-1689081

Email : coachtawatchai@gmail.com

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*