ปลุกพลังแห่งผู้นำ

นิ่ง สงบ สังเกตุ 3 สิ่งที่ผู้นำต้องมี โดยเฉพาะผู้นำมือใหม่

Rating:

 ก่อนอื่นผมต้องบอกคุณก่อนคำว่า ” ภาวะผู้นำ ” ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นคนในตำแหน่งหน้าที่ที่สูงเท่านั้น  ทุกๆ ตำแหน่ง ทุกๆ หน้าที่ ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไรสามารถ มีภาวะผู้นำได้ทั้งหมดครับ  คนบางตำแหน่งที่มีหน้าที่การงานสูง เป็นที่เชิดหน้าชูตาในสังคม ภาวะผู้นำ น้อยมากก็ยังมีครับ  ในขณะที่บางคนที่ตำแหน่งน้อยกว่า ไม่ค่อยเป็นที่เชิดหน้าชูตาในสังคม กลับมีภาวะผู้นำ ที่มากกว่า และเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน

ที่ผมบอกเช่นนี้ไม่ได้มีเจตนาที่ว่า หรือตำหนิใคร ผมเพียงแต่บอกถึงความเป็นจริงของโลก และของคน ในเรื่องภาวะผู้นำ ผมเพียงแต่บอกให้ทราบถึง ธรรมชาติของภาวะผู้นำ เฉพาะบุคคลที่เป็นแบบนี้ทุกยุค ทุกสมัย และจะเป็นแบบนี้ตลอดไป  ฉะนั้นคุณหากต้องการ ฝึกการมีภาวะผู้นำ คุณควรรู้ไว้ เพื่อจะได้ปรับตัว และทำตัวถูก ไม่กลมกลืนไปกับภาวะผู้นำที่หลงผิด

เอาหล่ะครับ ประเด็นในวันนี้ผมจะเน้นในเรื่อง การฝึกก้าวสู่ความเป็นผู้นำมืออาชีพ  และปัญหาที่พบกันก็คือ คนที่ก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำ พนักงานใหม่ที่ก้าวสู่โลกแห่งหน้าที่การงาน และผู้ที่เปลี่ยนงานใหม่สู่องค์กรใหม่ บริษัทใหม่ ว่าจะต้องทำตัวอย่างไร และปฏิบัติอย่างไรโดยที่ ภาวะผู้นำ ของเราไม่เสื่อมเสีย  ไม่ต้องห่วงครับวันนี้ผมมี 3 กฎง่ายๆ ของการปฏิบัติตัวในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ มาฝากคุณ

Still

 

แนวทางปฏิบัติเมื่อเข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่ นั้น มี อยู่ 3 ข้อที่ผมแนะนำก็คือ

   1. เงียบ

เมื่อคุณก้าวสู่ตำแหน่งที่ต้องใช้ภาวะผู้นำ พนักงานที่เปลี่ยนบริษัทใหม่ เข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่ๆ สิ่งที่คุณต้องทำไม่ใช่ด้วยการออกคำสั่ง  หรือพูดกับเพื่อนร่วมงานอย่างสนิทสนมทันที  แต่คุณควรที่จะเงียบเพื่อรอดู สภาพแวดล้อมที่นั่นก่อน ไม่ว่าจะเป็น คน  เจ้านาย  สภาพที่ทำงาน  แต่ที่ผมแนะนำไม่ใช่ว่า เงียบ จนไม่พูดกับใครน่ะครับ ผมจะบอกว่า พูดให้พอดี ถามถึงรายละเอียดงาน  เนื้องาน เพราะช่วงแรกเป็นช่วงของการศึกษาสภาพแวดล้อมในการทำงานใหม่ ฉะนั้นขอให้ในช่วงของการทดลองงาน หรือปรับตัว ประมาณ 4 เดือนก่อน คุณค่อยๆ เพิ่มปริมาณการพูดในเรื่องอื่นๆ มากขึ้น อย่าเงียบจนเกินไป เดี๋ยวคนในที่ทำงานจะหาว่าเราหยิ่งน่ะครับ

 

    2. สงบ

เป็นไปได้ที่ในสภาพแวดล้อมใหม่ที่ประกอบไปด้วย คน มักจะมีปัญหาในการทำงาน อาจจะมีปากเสียงบ้าง เนื่องจากความคิดเห็นไม่ลงรอยกัน  เมื่อคุณเจอปัญหาแบบนี้ไม่ว่าจะพบกับตนเอง หรือคนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งลูกน้อง ขอให้คุณสงบเข้าไว้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในที่ทำงานนี่แหละครับ  จะเป็นกำไรที่จะทำให้เรารู้ว่า พฤติกรรมของคน ในที่ทำงานเป็นอย่างไร เพื่อที่คุณจะได้ศึกษาคน หรือเจ้านาย และปฏิบัติกับเขาอย่างถูกต้องตรงกับนิสัยของเขา เพราะแต่ละคนมีนิสัยไม่เหมือนกัน อารมณ์ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นสิ่งที่คุณทำได้ก็คือ สงบ ไว้โดยสงบทั้งกาย และใจ ความสงบจะทำให้เจ้านาย เพื่อนร่วมงานในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ยอมรับคุณ และมองคุณในภาพลักษณ์ที่ดี แต่เมื่อใดที่คุณเข้าไปแทรกแซงในขณะที่ น้ำยังไหลเชี่ยวอยู่  ภาพลักษณ์ของคุณจะถูกมองทันที  ขอให้คุณ สงบ ไว้ครับ

 

  3. สังเกตุ 

หลังจาก เงียบ สงบแล้ว  คุณจะต้องสังเกตุครับ  สังเกตุอะไรบ้าง สังเกตุคน  สถานที่  ผู้บังคับบัญชา และอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมใหม่ สังเกตุแล้วจดไว้ในสมุดน่ะครับ   สิ่งที่ผมต้องการให้คุณสังเกตุมากที่สุดก็คือ คน ครับ สังเกตุว่าแต่ละคนชอบอะไร มีอารมณ์แบบไหน  ทำงานอย่างไร และที่สำคัญคือ เมื่อเกิดปัญหาเกิดกับแต่ละคนแล้วเขามีพฤติกรรมแบบไหน จดให้หมดเมื่อคุณทราบแล้ว ก็ปฏิบัติกับเขาให้สอดคล้องกัน  คุณจะได้รับการยอมรับมากขึ้น ภาวะผู้นำของคุณจะมีความหมายมากขึ้น  และคนที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุดก็คือ ตัวคุณ เอง

 

ลองนำไปปรับใช้ดูน่ะครับ ใช้ได้ผลแน่นอน

 

ธวัชชัย สุวรรณสาร

ที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำ

 

 

Tags: , , , ,

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*