การพัฒนาตนเอง

เชื่อไหมว่า แค่คุณตอบ ตกลง บ่อยๆ ชีวิตคุณก็เปลี่ยนได้

Rating:

ชีวิตทำไมไม่ไปไหนสักทีเนี่ย    ทำไมไม่มีโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิตเลย  งานปัจจุบันน่าเบื่อชะมัดเลยมีงานดีๆกว่านี้ไหมเนี่ย

 

คำบ่นสารพัดที่บ่นออกมา และแสดงให้ดูนี้ อย่าปฏิเสธน่ะครับว่าคุณไม่เคยพูด คุณพูดแน่ๆ เผลอพูดบ่อยด้วย โดยคำพูดที่บ่นออกมานี้ คุณจะรู้สึกเมื่อคุณเจอแต่อะไร เดิมๆ  ซ้ำๆ ซากๆ ทุกวันๆ  จนคุณรู้สึก เพราะอะไรน่ะเหรอครับก็เพราะว่าคุณอยู่ใน Safety Zone หรือที่เรียกว่า “พื้นที่ของความปลอดภัย อยู่ทุกๆ วันนั่นเองครับ

 

 

 

การที่ชีวิตการทำงาน รวมถึงชีวิตประจำวันของคุณเจอแต่เรื่องเดิมๆ เรื่องเดิมๆ ที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจมั่นคง จนรู้สึกว่าตนเองขาดแรงบันดาลใจ ขาดความกระตือรือร้น ขาดแรงขับที่จะไปสู่เป้าหมาย  เหมือนกับต้นไม้ที่ไม่ได้เติมปุ๋ย ไม่ได้รดน้ำ ขาดชีวิตชีวา เมื่อเจอไปเรืื่อยๆ ต้นไม้ต้นนั้น ก็เหี่ยวเฉา และแห้งตาย

ฉะนั้นคุณต้องเจอเหตุการณ์อะไรก็ตามที่คุณจะรู้สึกแปลกแตกต่างจากปกติที่คุณเคยสัมผัส คุณถึงจะรู้สึกว่ามีแรงจูงใจที่จะผลักดัน หรือกระตุ้นใจคุณให้ตื่นเต้นเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจอันทรงพลัง  ดังนั้นคุณต้องเลือกแนวทางอะไรก็ตามที่แตกต่างไปจากปกติ ดังที่ ไอน์สไตน์ ได้บอกไว้ว่า  ” การที่จะหวังผลที่แตกต่าง จากการกระทำเดิมๆ นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่โง่เขลามากๆ “

ใช่คุณต้องการมีชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิม ต้องการชีวิตที่ดีกว่านี้ โอกาสที่ดีกว่านี้ในการที่จะได้รับรายได้ที่มากขึ้น  แต่เมื่อมีใครก็ตามมาเสนอโอกาส หรืองานเพิ่มเติมให้ คุณกลับคิดว่า “จะทำได้เหรอ ”   ” มันยุ่งยากเกินไปมั้ง” ” คงจะลำบากพอดูเลย”  ” มันจะคุ้มเหรอเราก็หนักกว่าคนอื่นสิ ”    เป็นต้น แล้วในเมื่อคุณคิดแบบนี้เมื่อไหร่คุณจะก้าวหน้า เมื่อไหร่คุณจะได้รายได้เพิ่มขึ้น  เพราะคุณปฏิเสธโอกาสในชีวิตด้วยตัวของคุณเองตลอดเวลา คุณตัดสินใจด้วยตัวของคุณเอง โดยเอาเหตุผลที่จะเอาตัวรอด ไม่ยอมรับงานเพิ่ม กลัวโน่น กลัวนี่สุดท้าย คุณก็เลือกทำงานแบบเดิมต่อไ  จนอายุเข้าสู่วัย 60 ปี ซึ่งเป็นวัยเกษียณ แล้ว   แล้วเมื่อถึงตอนนั้นคุณจะทำอย่างไรล่ะครับ  หรือว่าคุณต้องพูดคำว่า ” รู้งี้ ”  ตอนวัยเกษียณซึ่งคุณไม่เหลือเรี่ยวแรงทำในสิ่งที่ต้องการได้  มันเจ็บน่ะครับ

ผมมีทางแก้ไขปัญหาให้  และรับรองว่า หากคุณปฏิบัติแล้ว ชีวิตของคุณ รายได้ของคุณ ศักยภาพของคุณจะมีการยกระดับขึ้นมา อย่างเห็นได้ชัดเจนมากๆ   โดยผมต้องการให้คุณทำแบบนี้คือ

 

 ” เมื่อมีโอกาสทำงานอะไรก็ตาม จากหัวหน้าคุณ ใครก็ตาม มีการเสนออะไรให้คุณทำอะไร แล้วคุณเห็นว่ามันดี  ให้คุณ  ตอบตกลงไปก่อนเลยครับ ทิ้งข้ออ้างไว้ภายหลังซ่ะ “

 

ตกลงไปเลยครับ  แล้วค่อยหาทางทีหลัง เพราะโอกาสที่เข้ามาอาจจะมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้นครับ  ผมเข้าใจว่าการออกจากพื้นที่ความปลอดภัยชีวิต  หรือที่เรียกว่า Safety Zone นั้นมันตัดสินใจยาก ผมถึงกำหนดว่า ให้คุณตอบตกลงไปเลยภายใน 5 วินาที  ทำไมต้อง 5 วินาทีเหรอครับ เพราะว่านักจิตวิทยาวิจัยแล้ว ได้ผลว่า “การตอบตกลงภายใน 5 วินาที จะมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะหากรอนานกว่านี้ สมองจะเอาข้อแก้ตัวสารพัด มางัดกับความเชื่อของคุณ การกระทำใหม่ของคุณ  สุดท้าย ท้ายสุดก็ไม่ได้ทำสักท่ี ผมว่าทุกๆ คงเคยเป็นน่ะครับ    และที่แสบกว่านั้นก็คือ การตัดสินใจครั้งแรกนั่นแหละที่ถูกต้อง  สุดท้ายก็พลาดโอกาสครั้งเดียวในชีวิตไป

 

โอกาสทีสุดแสนพิเศษ จะมาแฝง และซ่อนแถวๆ สิ่งที่ปกติเราปฏิเธนั่นแหละครับ  โดยหากมัวแต่มาตั้งคำถามเดิมๆ ซ้ำๆ อยู่นั่นเแหละ จะทำให้เราปฏิเสธโอกาสที่เข้ามากมาย ฉะนั้น

 

หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ ให้เปลียนคำตอบปฏิเสธไปเป็นคำตอบ ” ตกลง  ” เมื่อนั้นโอกาสจะเข้ามาหาคุณแบบไม่มีวันหมด

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*