ปลุกพลังบุคลิกภาพและการพูด / ปลุกพลังแห่งการสร้างความสัมพันธ์

จะทำอย่างไร หากเวลาพูด ไม่กล้าสบตาคน

Rating:

 คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ” การพูด “ เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในชีวิต การพูด เป็นสิ่งที่สานสัมพันธ์กับคนได้ดีที่สุด เพราะแสดงถึงความจริงใจ อนาคตคุณจะดี หรือไม่ดี จะรุ่ง ไม่รุ่ง ขึ้นอยู่กับการพูดทั้งนั้น การพูดเป็นการสร้าง Personal Branding ที่ดีที่สุด  และแน่นอนเมื่อมีการพูดแล้ว ก็จะต้องมีการสบตากับคู่สนทนา เพื่อแสดงถึงความจริงใจ แต่ปัญหาของผู้พูดส่วนมาก ไม่่ว่าจะเป็นคนพูดเก่ง หรือพูดไม่เก่งคือ  ” การไม่กล้าสบตา ” ขณะพูดนั่นเอง

 

การที่ผู้พูดไม่กล้าสบตา กับคู่สนทนา หรือผู้รับฟังการพูด ถือเป็นความผิดพลาดมากในการพูด บางคนพูดเก่งมาก เป็นคนพูดได้น่าสนใจ มีมนุษย์สัมพันธ์ดี แต่ก็ไม่กล้าสบตากับผู้ฟังด้วย ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นกันทุกคนครับ ตั้งแต่ผู้ที่ฝึกพูดใหม่ๆ และแม้กระทั่งผู้ที่พูดมาอย่างช่ำชองแล้ว  คิดดูสิครับหากคุณจะขายสินค้า หรือพูดเสนอตัวเอง แต่ไม่กล้าสบตาผู้ฟัง คุณจะประสบความสำเร็จไหม?

สำหรับคนท่ี่่เพิ่งฝึกพูดใหม่ๆ ยิ่งไม่กล้าพูดด้วย ยิ่งไม่กล้าสบตาด้วยก็ยิ่งประหม่าไปกันใหญ่ พูดไปไม่เป็นเลยที่นี้ การไม่กล้าสบตายังเป็นการฟ้อง พฤติกรรมของมนุษย์ถึงความไม่จริงใจ การปิดบังซ้อนเร้นในใจอีกด้วย

 

และในเมื่อข้อเสียของการไม่สบตาผู้ฟังมีมากขนาดนี้ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร บางคนอาจจะบอกว่า ” ฉันก็พูดเก่งน่ะ แต่ไม่ก็ไม่กล้าสบตา พูดน่ะง่าย แต่ทำมันยากน่ะ ”  ใช้ครับผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่กล้าสบตาใครนานๆ และค่อนข้างเป็นคนขี้อายด้วย แต่ไม่ต้องห่วงครับ ผมมีวิธีแก้ไข ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้ได้ เรามาเริ่มกันเลยครับ

 

1. แทนที่จะสบตาเขาตรงๆ ให้มองที่จมูกของคู่สนทนาแทน

เป็นวิธีที่ผมใช้อยู่บ่อยมากครับ เพราะจมูกอยู่กลางใบหน้าพอดี การได้มองจมูกคู่สนทนา ก็คล้ายๆ กับการมองตา ทำให้คู่สนทนาแยกไม่ออก คู่สนทนาจะมองว่าเรามองตาเขาอยู่ตลอดเวลา ตั้งใจฟังเขา จริงใจกับเขา แต่ข้อควรระวัง อย่าเอาแต่มองจมูกเขาอยางเดียวน่ะครับ มองตาเขาบ้างน่ะครับ เพื่อจะได้สังเกตดูอารมณ์ที่ส่งผ่านสายตาของคู่สนทนา เอาแต่มองจมูกอย่างเดียวไม่ได้ดูอารมณ์ผ่านสายตาของเขา เดี๋ยวลักษณะการพูดของเราจะไม่เข้ากับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ จะมีปัญหาได้น่ะครับขอบอก

 

2. ให้มองตาคู่สนทนาเฉพาะเวลาที่เราเป็นฝ่ายพูดเท่านั้น

วิธีการอีกวิธีหนึ่งที่สามารถ ลดอาการประหม่า จากการพูดสบตาได้ก็คือ ให้เราสบตาคู่สนทนาเฉพาะเวลาที่เราพูดเท่านั้น และหากอีกฝ่ายหนึ่งพูดเราก็หลบตาอย่างสุภาพก้มหน้าเล็กน้อย อย่ามากเกินไป การสลับไปมา ระหว่างการสบตาระหว่างที่เราพูด และ หลบตาเล็กน้อยขณะที่ฟังเขา  จะเป็นการคลายความกดดัน และความอายได้ การหลบตาเล็กน้อยในขณะฟังเขาพูด เป็นการแสดงออกทางจิตวิทยาอย่างหนึ่งในการตั้งใจฟังเขาพูดอย่างตั้งใจ แต่คุณต้องแสดงอาการตอบรับด้วย เช่นหากเห็นด้วยก็ผงกหัว และพูด ครับ ตอบรับเป็นระยะ ไม่ใช่นิ่งอย่างเดียวก็ไม่สุภาพน่ะครับ ฉะนั้นดูถึงความเหมาะสมด้วย

วิธีการมองตาคู่สนทนาขณะที่เราพูดเท่านั้น เหมาะกับการพูดต่อหน้าคน กับกลุ่มคนครับ ไม่เหมาะสำหรับการพูดในฐานะวิทยากรที่มีคนฟังมากๆ เพราะยิ่งมีคนฟังมาก จะต้องมีการสบตาทั่วถึงทุกๆ คนนั่นจะเป็นอีกวิธีหนึ่งของการพูดต่อหน้าสาธารณะชนที่มีผู้ฟังจำนวนมาก ส่วนวิธีที่ผมเสนอวิธีนี้ เป็นวิธีการสำหรับการสนทนารายบุคคล ที่มีผู้ฟังไม่มาก แยกแยะการใช้ให้ดีน่ะครับ

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*