การพัฒนาตนเอง

คุณจะสำเร็จ มั่งคั่ง ขึ้นอยู่กับกรอบความคิด ( Mind Set ) ของคุณ

 ทำไมคนเราถึงประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน  บางคนสำเร็จมาก บางคนสำเร็จน้อย  บางคนมั่งคั่งร่ำรวย บางคนถังแตกยากจน บางคนเก่ง บางคนไม่เก่ง  ความแตกต่างเหล่านี้มีมาตั้งแต่สมัยโบราณการแล้ว  และสิ่งที่กำหนดความแตกต่างด้านต่างๆ เหล่านี้ล้วนมาจาก ” กรอบความคิด ” ( Mind Set ) ของแต่ละบุคคลนั่นเองครับ

 

ฉะนั้นในบทความนี้เรามาพูดถึงกรอบความคิดกัน กรอบความคิดที่กำหนดความแตกต่างของบุคคลนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท เมื่ออ่านแล้วลองนำข้อมูลที่ได้มาพิจารณาตัวคุณเองว่าคุณมีกรอบความคิดแบบไหนกัน

 

กรอบความคิดแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ

   1. กรอบความคิดจำกัด  

เป็นกรอบความคิดที่คอยจำกัดความสำเร็จของคุณ บุคคลในกรอบความคิดนี้จะมีความคิดว่าความฉลาด ความสามารถต่างๆ เป็นสิ่งที่ตายตัวไม่สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้  เมื่อเกิดอุปสรรคขึ้นในชีวิต จะล้มเลิกความตั้งใจ เบื่อง่าย ไม่ยอมรับคำวิจารณ์จากผู้อื่น บุคคลกลุ่มนี้ถึงแม้จะเรียนเก่ง ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ และความมั่งคั่งในชีวิต

คนใดที่มีกรอบความคิดเช่นนี้เมื่อมีความท้าทายอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นในชีวิต จะพยายามหลีกเลี่ยง ชอบอยู่ในโซนของความปลอดภัย ไม่ชอบเสี่ยง มีความพึงพอใจในตนเองแบบสุดกู่ ผู้ที่มีกรอบความคิดเช่นนี้

เนื่องจากมีความคิดว่า ความสามารถของคนเราไม่สามารถพัฒนาได้ จึงให้ทำให้บุคคลกลุ่มนี้มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองน้อยมาก ขอแค่มีกิน มีใช้ไปวันๆ ก็พอ ไม่ยอมรับแนวความคิดใหม่

ส่วนมากแล้วกรอบความคิดแบบนี้ ครอบครัว และการเลี้ยงดูมาตั้งแต่ยังเด็กจะมีอิทธิพลมากเพราะพ่อ แม่ จะมีการปลุกฝังแนบความคิดไว้กับเด็กทำให้เด็กเรียนรู้ในกรอบความคิดที่พ่อ และแม่มอบให้

คนที่มีกรอบความคิดจำกัด ไม่ก้าวหน้าสังเกตุได้จากคำพูดของเขาซึ่งจะฟ้องว่า คนนั้นมีกรอบความคิดแบบใด รวมถึงตัวคุณด้วยหากพบว่าคุณชอบพูดตามประโยคต่อไปนี้ แสดงว่าคุณมีกรอบความคิดที่จำกัด   คุณควรที่จะเปลี่ยนกรอบความคิดโดยด่วนก่อนที่จะสายเกินไป…..

ประโยคที่ว่านั้น เช่น  ” ฉันรู้สึกไม่ดีเลยที่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น ”     ” ฉันมันเป็นคนล้มเหลว ”   ” ฉันมันโง่ ”    “ฉันไม่เคยชนะโชคชะตาได้เลย ” ฯลฯ

   2. กรอบความคิดเติบโต   

ผู้ที่มีกรอบความคิดเติบโตนั้น จะมองว่าความสำเร็จ สติปัญญา ความเฉลียวฉลาด ของแต่ละคนสามารถปรับปรง พัฒนาให้ดีขึ้นได้ด้วยการเรียนรู้ บุคคลในกลุ่มนีชอบความท้าทาย  ไม่ล้มเลิก ไม่ท้อยถอย    ถึงแม้จะพบกับคามเจ็บปวดมากมาย ชอบความท้ายทาย ด้วยความคิดของคนกลุ่มนี้ที่เชื่อว่าทุกอย่างสามารถเป็นไปได้นี่เอง ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด

ผู้ที่มีกรอบความคิดเติบโตชอบการเรียนรู้ ชอบความรู็ใหม่ๆ และหากมีความท้าทายใหม่ๆ เข้าพวกเขาจะวิ่งเข้าใส่ปัญหา และนำปัญหานั้นมาวิเคราะห์และหาทางป้องกันสิ่งต่างๆ

ฉะนั้นหากคุณต้องการจะประสบความสำเร็จ คุณควรจะเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนกรอบความคิดของคุณเสียใหม่ เมื่อใดที่คุณพบกับปัญหาจงดีใจ ยินดีที่จะยอมรับมัน ถือว่าเป็นการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะไปสู่อนาคต

 

Coach Marketing

081-1689081

Tags:

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*